วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การใช้งาน ccs compiler


   

    หลังจากที่ได้แนะนำเรื่องของ ไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC ไปแล้วนะครับ ก็มาดูโปรแกรมที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมให้กับ ไอซี PIC กันนะครับ ซึ่งในที่นี้จะเรียกว่า Compiler ครับ ซึ่ง Compiler ที่ใช้ในเขียนโปรแกรมนั้นก็มีอยู่มากมายเช่นกันแล้วแต่ คุณสมบัติ ของโปรแกรม และความถนัด ของผู้ใช้เองด้วยนะครับ 

    วันนี้จะแนะนำ CCS C Compiler ครับซึ่งก็ถือว่าเป็น Compiler ที่ได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อยเช่นกัน สำหรับนักเขียน ไมโครคอนโทรลเลอร์


    โปรแกรม CCS C คอมไพเลอร์ เป็นซอฟต์แวร์สำหรับแปลโปรแกรมภาษา C ของไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC เป็นรหัสเครื่องหรือแมคชีนโค้ด (machine code) ผลิตโดย Custom Computer Services สหรัฐอเมริกา สามารถดูรายละเอียดผ่านทางเวบไซต์ที่ http://www.ccsinfo.com/

การใช้งาน CCS C คอมไพเลอร์
CCS C เป็นซอฟต์แวร์สำหรับใช้ในการเขียนโค้ดโปรแกรมภาษา C สำหรับไมโครคอนโทรลเลอร์
PIC(Programmable Integrated Circuit) ซึ่งในการเริ่มต้นการใช้งานเขียนโปรแกรมด้วย CCS C คอมไพเลอร์มีดังนี้

การใช้งานเบื้องต้น

1. เปิดโปรแกรม PIC C Compiler ขึ้นมาใช้งาน ไปที่ start > All Program > PIC C > PIC C Compiler หรือคลิกไปที่ไอคอน PIC C Compiler ดังรูป หลังจากโปรแกรม PIC C Compiler ถูกเรียกขึ้นมาใช้งานแล้ว ถ้ามีไฟล์เปิดใช้งานอยู่ให้ปิดไฟล์ทั้งหมด

   

    2. เมื่อเรียก PIC C Compiler แล้วจะได้หน้าต่างของโปรแกรม PCW

    

    3. ไปที่เมนู Project PIC Wizard คลิกเมาส์ไปที่ PIC Wizard จะได้หน้าต่างดังรูป ให้ทำการ
สร้าง Folder เพื่อเป็น Directory แล้วทำการกำหนดชื่อของโปรเจค โดยจะมีนามสกุลของโปรเจคไฟล์เป็น.PJT เสร็จแล้วทำการคลิกที่ปุ่ม save เพื่อทำการสร้างโปรเจค


4. ต่อจากนั้นจะปรากฏหน้าต่างของ PIC Wizard ขึ้นมา ในที่เราจะต้องมากำหนดค่าเริ่มต้นก่อน การเริ่มต้นเขียนโปรแกรม ขั้นตอนแรกต้องกำหนดเบอร์ของไมโครคอนโทรลเลอร์ที่เราต้องใช้ก่อน ในช่อง เมนู
Device ในที่นี้ใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์เบอร์ PIC .... ดังแสดงในรูป ขั้นตอนต่อไปทำการ กำหนดที่ Fuses ให้เลือก Oscillator แบบ High speed Osc [>... MHz] แล้วคลิก ok



    
     5. โปรแกรมจะแสดง File ของโปรเจคที่ได้ทำการตั้งชื่อ name file ไว้ โดยจะมีฟังก์ชันการทำงานมา
พร้อมกับตัว Compiler ดังแสดงในรูป
 
     
     
   6. ทำการเขียนโปรแกรมภาษา C หลังจากเขียนชุดคำสั่งต่างของโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการ Compile ตรวจสอบความถูกต้องของโปรแกรม โดยไปที่ Menu bar คลิกที่ Compile หรือกด (F9) โปรแกรมจะ Compile ตรวจสอบความถูกต้องของโปรแกรม ว่ามีค่า Error หรือ warnings หรือไม่

7. เมื่อ compile แล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาแล้วก็หายไป แล้วให้มองลงมาด้านล่างตรงที่มีการขีดเส้นใต้ไว้ถ้าเป็น 0 errors แสดงว่าใช้ได้
 
8. ไฟล์ที่ได้หลังจากการ compile จะอยู่ใน directory ที่เรา save project ตอนแรก

    เมื่อ Compile เสร็จเรียบร้อยแล้วเราจะได้ ไฟล์นามสกุล .hex เพื่อนำไปใช้ในการโปรแกรมลงในตัวไมโครคอนโทรลเลอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น